Trong cuộc đời mỗi người, sẽ có thời điểm mà người đó bị buộc phải nhận thức rằng những thứ họ làm, họ cảm nhận hay suy nghĩ không liên quan tới lý tưởng về cách hành xử và thành tựu cá nhân của những người khác. Thậm chí những người tự hài lòng nhất về bản thân cũng nhận thức được một vài thiếu sót; sự tự hài lòng của người đó thường là một bức bình phong, mà đằng sau đó người đó che dấu những loại phức cảm chưa được thừa nhận, sự không chắc chắn và nỗi sợ thất bại. Nếu một trong những khía cạnh kể trên tồn tại trong một người hoàn toàn tự hài lòng, thì một ngày nào đó, cuộc sống sẽ chứng tỏ cho anh ta rằng cơ thể, trí tuệ, cảm xúc hay tinh thần của anh ta không thể đối mặt một cách thành công với một vài tình huống nguy cấp và các thách thức. Bệnh tật, sự đau đớn, những nghi ngờ, mâu thuẫn bên trong là những bằng chứng thể hiện rằng người đó đang thất bại hoặc thiếu khả năng giải quyết các vấn đề.

Tuy nhiên, vấn đề thực sự là: một người cần phải làm gì khi trải qua thất bại này; làm thế nào anh ta có thể đối mặt với nhận thức rằng anh ta thiếu sức mạnh, khả năng chịu đựng, khả năng thích ứng, kỹ năng, sự khôn ngoan, tinh tế và khả năng khiến mọi người yêu mến; làm thế nào để anh ta thoả mãn nhận thức về sự cần thiết của việc tự hoàn chỉnh mình; anh ta nên thoả mãn điều đó như thế nào để đảm bảo những kết quả khả quan nhất.

Một người được xem xét bởi giá trị đích thực bên trong khi anh ta đối mặt với kinh nghiệm của sự bất toàn, thiếu hụt, thất vọng và thất bại, khi anh ta cân bằng được những nhu cầu thông thường hàng ngày và có thể đạt tới điểm cân bằng với điều cuộc sống, xã hội (hoặc gia đình) yêu cầu ở anh ta, chúng ta chỉ thấy được những năng lực này trong công việc. Khi sự thất bại hay những phức cảm xuất hiện, khi cơ thể người đó bị bệnh, khi trí tuệ bị đánh tụt xuống dưới mức ổn định thông thường, chúng ta có thể nhìn nhận được một người như bản thân họ vốn là. Chỉ trong những cơn khủng hoảng, chúng ta mới biết được bản chất của một người, bao gồm cả bạn thân hay đồng sự của chúng ta. Tuy vậy, chúng ta thực sự hiểu không nhiều về một người thông qua những gì họ đạt được bên ngoài bằng cách họ đối mặt với nguy cấp, bằng những mức độ đáp ứng của người đó với thiếu thốn và thất bại.

Nếu một người siêng giữ gìn sức khoẻ ốm, sẽ hồi phục ấn tượng, nếu một đất nước giàu tài nguyên, phải đối mặt với chiến tranh hay thảm hoạ, sẽ tạo nên thành công lớn bằng một đề án tạo ra sản lượng hàng hoá khổng lồ. Những điều này không nhất thể hiện sự vĩ đại từ bên trong một cá nhân hay linh hồn con người, thứ đáng nói ở đây là mức độ nỗ lực và thứ mà nỗ lực này tạo ra đối với một người hay một đất nước. Nỗ lực vừa là kết quả của thắng lợi trong cuộc kiểm tra mức độ tinh thần của một người, vừa là thứ mà chiến thắng mang lại cho trí tuệ cũng như tâm hồn của người chiến thắng. Từ “khủng hoảng” (crisis) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “để phát triển” (to grow). Những khủng hoảng là những cơ hội để phát triển cũng như là những thách thức; nhưng chỉ có phát triển và phát triển, một người mới có trở nên lớn hơn, giàu có hơn, quan trọng hơn. Liệu điều này có nghĩa là anh ta sẽ có khả năng đối mặt tới hơn với khủng hoảng kế tiếp không? Liệu nó có khiến một người đến gần hơn với việc hoàn thành mục đích thiết yếu của cuộc đời và hoàn thiện bản thân không? Nếu không phải thì nó là một dạng thất bại của việc phát triển. Phát triển là trở thành thứ bạn là, thực sự và hiệu quả, như một linh hồn, tại thời điểm bạn chào đời, đó là để đạt được mục đích thiết yếu trong cả cuộc đời bạn – mục đích Chúa dành cho bạn, nếu nói như một người theo Đạo thường nói.

Câu hỏi tiếp tục đặt ra là: làm thế nào bạn có thể định hướng tốt nhất của bản thân với cơn khủng hoảng đang tới, nếu nó tới mà không báo trước (như bệnh bất ngờ, tai nạn hay cái chết), thì cái gì là năng lực, chức năng hay động lực cơ bản nhất mà bạn nên dùng trong tình huống đó để đối mặt với nguy cấp; và hơn nữa, đạt được cái gì sẽ giúp linh hồn bạn phát triển từ sự nỗ lực này?

Rõ ràng là, hầu hết mọi người không tạm ngừng lại để hỏi những câu hỏi này và tìm kiếm câu trả lời; và mọi chuyện sẽ vẫn tốt đẹp nếu họ không làm thế, tối thiểu là lần đầu tiên vẫn tốt đẹp. Và rồi khi họ già đi, nhận ra rằng có điều gì đó không đúng trong cách họ tiếp cận những cuộc khủng hoảng, đối mặt với bệnh tật của bản thân hay những phức cảm cá nhân; sau đó là thời điểm để tìm hiểu nhiều hơn về bản thân họ và những khả năng tự nhiên để đối mặt với khủng hoảng, định hướng lại được chứng minh là cần thiết trong trường hợp này. Có thể những kỹ thuật mới mang tính nền tảng hơn phải được học hỏi và một cách tiếp cận mới để sử dụng những kỹ năng sẵn có là cần thiết. Đây là xuất phát của ý tưởng về việc trở thành môn sinh. Một người có thể học hỏi từ những hướng dẫn viết tay, từ một khẳng định khách quan về việc phải làm và mẹo mực trong công việc. Một người có thể ghi nhớ chính xác một bộ phản ứng đối với những tình huống nguy cấp, ví dụ, điều phải làm khi lúc lái xe khi tắc đường. Đây là những tri thức mang tính kỹ thuật mà ngày này ở Hoa Kỳ, chúng ta sùng bái loại tri thức này. Tuy bạn có thể là một tay lái xe lão luyện nhưng bởi sự thiếu kiên nhẫn, sự khinh suất đầy cảm tính, sự mệt mỏi quá độ và sự căng thẳng thần kinh, bạn có thể gây ra một tai nạn nghiêm trọng. Ở đây, kỹ thuật là đủ để đối mặt với những khủng hoảng trước mắt, nhưng cách tiếp cận cá nhân hoá, cảm xúc hoá hay sinh lý hoá của bạn đối với những khả năng của khủng hoảng có thể đánh bại khả năng sử dụng những kỹ thuật này. Trong một vài trường hợp, một mong muốn tiềm thức về thất bại hay cái chết có thể khiến sự thất bại này hầu như mang tính cưỡng bách.

Trở thành môn sinh, khi được hiểu đúng, không giải quyết việc học một kỹ năng, nhưng trên hết, khi phải chịu ảnh hưởng xấu trong một trường hợp nào đó, một người không chỉ có kỹ năng mà còn có thể sử dụng nó ở mức độ tốt nhất trong thời gian khủng hoảng. Một học trò tiếp thu tri thức từ thầy giáo, một môn sinh được nhận từ sư phụ mình năng lực để thay đổi thái độ cá nhân với cuộc đời, với bản thân anh, và với Chúa, từ đó người đó có thể sử dụng bất cứ tri thức nào anh ta có hay bắt cứ cảm hứng nào đến với anh ta theo cách hiệu quả và sáng tạo. Tuy nhiên, năng lực mà môn sinh nhận được sẽ không thuộc về anh ta nếu anh ta không đủ tư cách với nó. Do đó, anh ta phải khám phá ra cách mà anh ta có thể có đủ tư cách nhất; điều nó luôn chỉ ra một dạng định hướng sơ bộ. Trước khi môn sinh có thể thực sự nhận được năng lực để trải nghiệm sự biến hình bên trong với sự giúp đỡ của vị sư phụ, anh ta phải khao khát thay đổi và phát triển. Anh ta phải sẵn sàng để phục vụ và nghe lời, và chỉ với những dịch vụ đúng, được chấp nhận mới là liều thuốc duy nhất cho cái tôi vị kỉ và sự ích kỷ. Khả năng để nghe theo và nắm lấy phương hướng là cần thiết với một môn sinh nếu anh ta muốn vượt qua khủng hoảng một cách thành công, điều này cũng đồng nghĩa với một thách thức cho sự tồn tại của cái tôi trong anh ta.

Cung địa bàn thứ 6

Bởi nhà thứ 6 là đại diện cơ bản nhất cho những thứ ta phải đối mặt trong những khủng hoảng cá nhân và cách để đối mặt với chúng; nó chỉ ra rằng làm thế nào một cá nhân có thể phát triển và thay đổi. Cùng với các nhân tố ở đó, nhà 6 chỉ ra những dạng thách thức cơ bản được kỳ vọng khi bất cứ cơ hội để phát triển nào xuất hiện. Những nhân tố được trình bày ở đó hoặc đơn giản bởi chính từ cuộc sống hoặc với sự trợ giúp thêm của những người bậc thầy và những người hướng đạo tinh thần, những người khiến cho những cơ hội rõ ràng hơn, nhờ đó mà các khủng hoảng có tập trung và chính xác hơn – đây là một điểm đáng suy ngẫm và ghi nhớ.

Trong các giáo trình chiêm tinh học truyền thống, nhà 6 đề cập tới người làm công (hoặc tới công nhân được thuê hoặc tới ông chủ của một người), tới những công việc hàng ngày, tới các dạng huấn luyện, các vấn đề về sức khoẻ và vệ sinh, trong những trường hợp đặc biệt, nó còn liên quan tới bộ phận “thuỷ quân lục chiến” (lính thuỷ đánh bộ) trong quân đội. Như thông lệ, việc chỉ xem xét cung 6 theo những nghĩa truyền thống là nông cạn, hạn chế để biểu lộ những đặc tính cơ bản của nhà này. Đặc tính cơ bản này là sự phát triển cá nhân. “Phát triển” (Growth) có nghĩa là sự biến tính hay thay đổi về điều kiện. Sự thay đổi này đòi hỏi việc thực hiện một bước tiến mới (hoặc nếu sự dịch chuyển mang tính tiêu cực, đây là bước lùi); trong mọi bước mới, một người thực hiện, có một khoảnh khắc mà người đó mất cân bằng, khi vừa rời khỏi trạng thái cân bằng trước đó (hoặc ổn định) mà chưa chạm được tới điểm tiếp theo. Trạng thái mất cân bằng này đồng nghĩa với một “khủng hoảng”. Tất cả các khủng hoảng là sự dịch chuyển giữa hai trạng thái hoặc điều kiện của sự tồn tại và nhận thức. Hầu hết các dịch chuyển đều khó khăn và đau đớn, một người sẽ chỉ vượt qua chúng một cách cẩn trọng và tỉnh thức khi anh ta khao khát mạo hiểm bởi anh ta nhận thức sâu sắc được rằng anh ta thiếu một vài kỹ năng , rằng anh ta mới thất bại hoặc bị đánh bại. Bệnh tật hoặc là kết quả trực tiếp của sự thất bại bởi việc những năng lượng sống không thể đối phó với thách thức để phát triển mạnh hơn, hoặc bởi một cách mà linh hồn muốn ghi dấu tới nhận thức phía ngoài về sự cần thiết của việc xem xét lại thái độ, hoặc đó là dấu hiệu thông thường báo hiệu cho sự rệu rã của một cơ thể đã già. Ở nhà 6, cơ thể và tâm trí của một người có thể phải chịu ảnh hưởng thô bạo bởi khủng hoảng trên toàn xã hội, chiến tranh hay cách mạng. Tuy nhiên, ở trường hợp cuối, nhà 12 là lĩnh vực chính của sự nhiễu loạn, nhà 6 (đối cực của nhà 12) chỉ ra hầu hết những hồi đáp của một cá nhân tới hoàn cảnh xã hội.

Chúng ta không nên quên rằng cách một người đáp ứng nhu cầu xã hội hay quốc gia là cách bình thường để phát triển. Cách bình thường này không yêu cầu cá nhân vượt qua những khủng hoảng sâu và trải nghiệm bệnh tật, mà một người được đòi hỏi phải đóng góp cho năng suất lao động và sự phát triển trong cộng đồng của anh ta; dù cho sự đóng góp chỉ bao gồm nhiều khủng hoảng nhỏ hay những nỗ lực kiên định trong việc điều chỉnh các điều kiện xã hội, thậm chí đó chỉ là việc đi lại hằng ngày trong những chuyến tàu điện ngầm đông đúc hay nỗ lực vượt qua sự mệt mỏi mọi buổi sáng khi chuông báo thức lôi ta ra khỏi giấc ngủ.

Nếu quan hệ của cá nhân với cộng đồng mang khuynh hướng tiêu cực, làm công lúc này giống như một loại gông cùm, gò bó; nếu xã hội đó bị kéo đi bởi chiến tranh hay cách mạng, kinh nghiệm ở nhà 6 lại là một dạng nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Khi đó, các khủng hoảng trở nên sắc nét hơn, thậm chí khủng hoảng nhỏ cũng có thể lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, chúng có thể đồng nghĩa với sự phát triển cho cá nhân đó; người làm công có thể chứng tỏ sự phát triển tinh thần hơn người chủ thô lỗ. Ở đây, thái độ đạt được và mức độ mà tinh thần bên trong được nâng lên có thể tạo nên sự biến đổi trong toàn bộ nhân cách; điều này tối thiểu nên bao gồm sự biến đổi của phản ứng cơ thể và sự biến đổi của những khao khát, thúc giục bản năng.

Tại điểm giới hạn, sự lựa chọn là thay đổi hay chết. Cái chết có thể là một quá trình nhất chậm rãi, từ từ mà mỗi linh hồn phải đối mặt với sự mệt mỏi rã rời và nỗi tuyệt vọng. Phát triển luôn gắn liền với một dạng biến đổi. Và thông điệp của nhà 6 là: bị biến đổi. Không người nào với một nhà 6 được nhấn mạnh nên hướng tới sự chạy trốn hay từ chối nghe tiếng gọi của sự biến đổi.

Thích ứng là phải chấp nhận một điều kiện ổn định của tồn tại, đó là chấp nhận tính tất yếu của sự kết tinh, sự thoái hoá của sự sống bên trong sự vô tri vô giác. Mọi động lực sống đều dẫn tới sự biến đổi – sự biến đổi ở cá tính của một người và sự đóng góp sáng tạo của người đó với sự biến đổi của một xã hội và nền văn minh. Sáng tạo là một năng lực để biến đổi, để sử dụng các khủng hoảng một cách hoàn hảo nhất để chúng trở thành những biến hoá hiệu quả và thành công. Đây là sự thách thức với một kinh nghiệm ở nhà 6. Làm thế nào bạn có thể đối mặt với thách thức này mà có được cơ hội thành công lớn nhất?

Nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ sinh để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên thì gợi ý giúp chúng ta làm rõ vấn đề và lời giải đáp là việc nghiên cứu nóc cung nhà 6.

Nóc cung 6

Năng lượng hoàng đạo ở nóc cung này chỉ ra dạng năng lượng cơ bản, chất lượng của hành vi hay cách tiếp cận mà một người nên dùng để giải quyết các vấn đề nhà 6 theo hướng có lợi nhất. Nếu thái độ của một người với cuộc sống hoàn toàn tự nhiên, tự phát, người đó sẽ có xu hướng sử dụng loại năng lượng được chỉ ra ở đây; nhưng nếu khả năng tự nhiên của một người bị chệch hướng hay méo mó bởi áp lực từ gia đình, tôn giáo, và những truyền thống đạo đức, văn hoá xã hội, thì người đó mất đi cơ chế tự động định hướng và trực giác đúng. Người đó đối mặt với khủng hoảng và các cơ hội phát triển, người đó tiếp cận những vấn đề của công việc và dịch vụ không như một cá thể và như một thành viên trong gia đình, nhóm hay đảng phái. Một ai đó hay hệ thống tri thức và tôn giáo đặt điều kiện lên sự hồi đáp của người này hầu như mọi lúc trong cuộc đời anh ta – những giây phút chuyển tiếp.

Ví dụ, nếu Bạch Dương được tìm thấy ở nóc cung 6 của bạn, bạn phải đối mặt với thách thức phát triển theo cách của ” một người tiên phong”, như một người sáng tạo nên những giá trị mới. Bạn sẽ không phát triển thông qua việc thích ứng với một truyền thống xưa cũ, thậm chí, bạn phải hoàn toàn nhận thức về những truyền thống và tầm quan trọng mang tính lịch sử của nó trước đó, bây giờ đã qua rồi. Bạn nên có lòng dũng cảm để tiến về phía trước như một người tiên phong, chỉ ra những hướng phát triển mới. Bạn phải dốc hết sức lực trong công việc. Đó là bạn, như một ” cái tôi”, người đầu tiên của mọi sự tái sinh, cá nhân mà xã hội cần, nhưng đó phải thực sự là bạn, không phải là chiếc mặt nạ mà gia đình hay văn hoá ghi tạc lên với những ý tưởng cũ.

Nếu Kim ngưu ở nóc cung 6 của bạn, bạn nên tiếp cận theo cách khác, đó là sự biến đổi những thứ rất vững chắc trong cá tính của bạn. Bạn nên chạm tới gốc rễ sâu nhất của bản thân để hướng tới năng lực và khả năng sử dụng năng lực đó trong hoàn cảnh khó khăn. Bạn là nhà giả kim, người nên học cách biến chì thành vàng, biến năng lượng từ mặt đất thành năng lượng mặt trời. Chọn bất cứ loại tài nguyên mà bạn tìm thấy xung quanh và hoà tan chúng hay biến thể chúng, như cách chúa Jesus đã làm khi ngài biến đổi nước thành rượu tại tiệc cưới của Cana, và rượu thành những thực thể tinh thần tại bữa ăn tối cuối cùng (The Last Supper).

Với song tử ở nóc cung 6, một người hướng tới hay nên đối mặt với những khủng hoảng và những cơ hội trưởng thành thông qua tư duy và nghĩ đến tình huống của mình sẽ hướng tới việc được thể hiện theo những công thức và lý thuyết nhất định.

Vị trí của hành tinh quản dấu hiệu hoàng đạo ở nóc cung 6 cùng với các góc chiếu của nó sẽ chỉ là lĩnh vực mà ở đó thử thách để phát triển nên được tập trung vào hay chúng thường tô điểm thêm những đặc trưng cho thách thức theo cách của riêng chúng. Cung địa bàn mà hành tinh chủ quản nóc cung 6 thuộc về cũng chỉ ra vị trí của những thách thức và khủng hoảng.

Trong nhà 6, chúng ta nên kiếm lời giải đáp cho sự phát triển và tự hoàn thiện mình. Ở đó, một người đối mặt với những khủng hoảng và vượt qua chúng thông qua sự chuyển tiếp xác định nên vị thế của một cá nhân. Ở đó, tinh thần của một cá nhận được xem là hoạt động trực tiếp hay không thể hoạt động. Ở đó, một người chứng tỏ bản thân thực sự chiến thắng hay thất bại bằng chất lượng phản hồi của họ với ốm đau, thất bại, sự thất vọng hay sự thua cuộc.